Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lịch sử thành lập trường THPT số 1 Bảo Yên
Bảo Yên là một trong 9 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai. Phía Đông giáp huyện Quang Bình tỉnh Hà Giang, phía Tây giáp huyện Văn Bàn, phía Nam giáp huyện Lục Yên v​à Văn Yên tỉnh Yên Bái, phía Bắc giáp huyện Bảo Thắng, huyện Bắc Hà. Trung tâm huyện lỵ cách Lào Cai 75 km về phía Tây Nam

Bảo Yên là một trong 9 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai. Phía Đông giáp huyện Quang Bình tỉnh Hà Giang, phía Tây giáp huyện Văn Bàn, phía Nam giáp huyện Lục Yên và Văn Yên tỉnh Yên Bái, phía Bắc giáp huyện Bảo Thắng, huyện Bắc Hà. Trung tâm huyện lỵ cách Lào Cai 75 km về phía Tây Nam. Bảo Yên có vị trí địa lý tương đối thuận lợi: tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua ga Bảo Hà của huyện BảoYên, Quốc lộ 70, Quốc lộ 279 nối Lào Cai với nhiều tỉnh, thành phố và rộng mở trong giao thông, giao lưu, hội nhập. Là mảnh đất có hai dòng sông: sông Hồng và sông Chảy, trải dài trên hai dãy núi con Voi và Tây Côn Lĩnh, Bảo Yên mang vẻ đẹp vừa hùng vĩ, hiểm trở vừa mềm mại nên thơ.

 Trường THPT số 1 Bảo Yên soi bóng bên dòng sông Chảy trong xanh, giữa trung tâm thị trấn Phố Ràng. Trong hồi ức của học sinh những khóa đầu tiên, ngày mới thành lập huyện (03/03/1965), nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên còn đói nghèo, gian khó. Nhằmđáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân, với tầm nhìn chiến lược, các đồngchí lãnh đạo huyện Bảo Yên khi ấy đề nghị thành lập trường cấp III. Ngày 15/08/1968, trường cấp III Bảo Yên (Tiền thân của trường THPT số 1 Bảo Yên ngày nay) được thành lập. Thành lập trường cấp III là sự kiện đánh dấu một bước phát triển dài của ngành Giáo dục Bảo Yên.

 Năm học đầu tiên nhà trường chỉ có 1 lớp 8, 20 học sinh, 7 thầy cô giáo… Vượt bao khó khăn, vất vả, 7 thầy cô giáo miền xuôi đã đem tuổi thanh xuân cống hiến cho giáo dục miền núi. Năm 1971, sau ba năm miệt mài đèn sách, 13 học sinh đã ra trường, những người còn lại đã theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ, tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ra đời trong sự khốc liệt của cuộc chiến tranh, vì thế chỉ mới 10 năm sau ngày thành lập, thầy trò trường cấp III Bảo Yên đã 8 lần thay đổi địa điểm. Nhưng dù có vất vả, khó khăn, công việc dạy và học của nhà trường vẫn được duy trì ổn định. Thầy và trò cùng nhau thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Năm học 1978 - 1979, trường chuyển về địa điểm hiện nay. Lúc này, trường đã có 218 học sinh và 18 giáo viên. Từ năm 1980 đến năm 1990, trong muôn vàn khó khăn trường vẫn duy trì được mỗi năm khoảng 300 học sinh.

Năm 1991 tỉnh Lào Cai được tái lập, cùng với sự nghiệp kiến thiết, xây dựng và phát triển toàn diện, giáo dục Lào Cai đã có những bước nhảy vọt. Trong sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục Lào Cai, Trường THPT số 1 Bảo Yên đã không ngừng trưởng thành, vững mạnh. Số lượng học sinh tăng nhanh, đầu những năm 2000, hàng năm trường có trên dưới 1.500 học sinh với 35 lớp, cơ sở vật chất không đáp ứng kịp với sự phát triển về qui mô. Thầy trò cùng san lấp ao; mượn Sân vận động của huyện Bảo Yên dựng phòng học tạm. Giải bài toán về sự “quá tải”, năm 2004, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định thành lập trường THPT số III Bảo Yên. Từ đó đến  nay, qui mô trường THPT số 1 Bảo Yên  duy trì ổn định 29 lớp với trên dưới một nghìn học sinh mỗi khóa và gần 80 cán bộ, giáo viên.

TrườngTHPT số 1 Bảo Yên là ngôi trường có dấu ấn riêng biệt. Khi thành lậpvà 20 năm sau ngày thành lập, 100% cán bộ, giáo viên là người miền xuôi, đến nay trường đã có gần  50% cán bộ, giáo viên là học sinh cũ của trường, 6 thầy cô có trình độ Thạc sỹ, nhiều thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là cốt cán chuyên môn của ngành Giáo dục và  Đào tạo Lào Cai, 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia. Từ ngôi trường này đã có hơn 10.000 học sinh tốt nghiệp THPT. Tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học được cải thiện đáng kể. Những năm học trước, điểm thi Đại học một số học sinh cao, nhưng tỉ lệ học sinh đỗ Đại học không cao. Trong những năm gần đây, điểm thi Đại học và tỉ lệ học sinh đỗ Đại học được cải thiện đáng kể. Năm học 2011-2012 đạt 62,2%; học sinh điểm cao nhất là em Nguyễn Văn Chung với 26,5 điểm, đỗ và học tại Học viện Quân Y, năm học 2012-2013, học sinh có điểm thi cao nhất là em Nguyễn Trọng Hiếu với 28 điểm (Khối B), đỗ và học tại Đại học Y Thái Bình và đỗ Đại học Bách khoa (26 điểm);  Điểm trung bình thi Đại học cuả học sinh trường THPTsố 1 Bảo Yên năm học 2012-2013 đạt 12,69, số học sinh đỗ Đại học  65,2%.

 Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đến nay, nhà trường đã có 29 học sinh đạt giải Quốc gia, có Sản phẩm sáng tạo khoa học trẻ đạt giải Bạc cấp Quốc gia và  Quốc tế…. Hàng ngàn học sinh sau khi tốt nghiệp THPTđã tham gia vào các công trường, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp… Nhiều cựu học sinh đã chiến đấu anh dũng hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc;  Nhiều học sinh đã trưởng thành như ông Hoàng Ngọc Chuyên - Nguyên Bí thư Huyện ủy, ông Đỗ Đức Thịnh - Nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai nay là Bí thư huyện ủy Bảo Yên, ông Đỗ Lê Tín - Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên, ông Hoàng Thế Sinh- Phó Tổng Biên tập Báo Yên Bái, ông Đỗ Viết Lợi - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, bà Phạm Thị Mến - Phó Giám đốc Kho bạc tỉnh Lào Cai, Đại tá Lâm Ngọc Thận - nguyên  Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc công ty Tây Bắc Bộ Quốc phòng, ông Phan Văn Cương - PGĐ sở Công nghiệp tỉnh Lào Cai, ông Lê Đức Luận - Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, bà Phan Thị Nguyệt phó giám đốc sở Tư pháp tỉnh Lào Cai, bà Nguyễn Thị Huề - Bí thư Huyện ủy huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang…

Với sự cống hiến, nỗ lực của các thầy cô giáo và thành tích học tập của học sinh, nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm học 2007 - 2008. Được công nhận là trường Chuẩn quốc gia năm  2010;  Được UBND tỉnh Lào Cai tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua nâng cao chất lượng Giáo dục và  Đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2011-2012; Được công nhận Trường được kiểm định chất lượng Cấp độ 3 năm 2013. Nhà trường được UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm học 2012-2013; Phấn đấu nhận Huân chương lao động hạng Hai  năm học 2013-2014. Năm học 2017-2018 nhà trường tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua trong phong trào đổi mới giáo dục.

Với sức mạnh đoàn kết, thống nhất, sự năng động, sáng tạo và bề dày truyền thống,các thế hệ thầy và trò hôm nay của trường THPT số 1 Bảo Yên sẽ tiếp bước lớp thầy cô tâm huyết với vùng cao viết tiếp trang sử, góp phần tích cực vào sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, mãi là điểm sáng về Giáo dục của tỉnh Lào Cai và vươn tới tầm cao mới, trở thành ngôi trường hiện đại, phát triển và hội nhập.


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image